วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

จังหวะดีซื้อหุ้นADVANC เป้า196บาทอัพไซด์20% :วัดใจบิ๊กตู่ใช้มาตรา 44 เปิดช่อง AIS ฮุบคลื่น 900

จังหวะดีซื้อหุ้นADVANC เป้า196บาทอัพไซด์20% :วัดใจบิ๊กตู่ใช้มาตรา 44 เปิดช่อง AIS ฮุบคลื่น 900

2016-04-07

จังหวะดีเข้าเก็บหุ้น ADVANC หลังราคาลงหนัก เชื่อรอฮุบใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz แทน JAS ฟากกสทช.เร่งส่งเรื่องให้คสช.พิจารณาใช้มาตรา 44 แล้ว วงการเงินย้ำช่วยหนุน ADVANC เติบโตระยะยาว ราคาเป้าหมาย 196 บาท อัพไซด์ 20%

แหล่งข่าวจากวงการเงิน เปิดเผยว่า จากกรณีบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มีแนวคิดจะรับใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz แทนบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในราคา 75,654 ล้านบาท จะกลายเป็นปัจจัยหนุนผลักดันให้บริษัทเติบโตได้ในระยะยาว
โดยหาก ADVANC สามารถเข้ารับใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz จริงตามที่มีรายงานข่าวออกมาระยะสั้นจะเกิดแรงขายกดดันราคาหุ้นจากความกังวลถึงต้นทุนดำเนินงานบริษัทที่จะแบกรับภาระมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อทิศทางผลประกอบการของบริษัท
อย่างไรก็ตาม แรงกดดันหุ้นของ ADVANC ไม่น่าจะหนักมากเท่าในอดีต เพราะขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การแข่งขันในอุตสาหกรรมจะมีโอเปอเรเตอร์เพียงแค่ 3 รายหลักเท่านั้น จึงแตกต่างจากเดิมที่ตลาดกังวลจะมีโอเปอเรเตอร์แข่งขันมากถึงระดับ 4 ราย
อีกทั้งแม้บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE จะพยายามเร่งพยายามชิงส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น รวมถึงบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ที่ยังคงพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มลูกค้าใหม่ แต่ ADVANC ยังมีศักยภาพที่จะครองตำแหน่งเป็นผู้นำตลาดมือถืออันดับ 1 ไว้ได้ในอนาคต และมีโครงสร้างทางการเงินที่แกร่งมากที่สุดในกลุ่ม
ดังนั้น จึงแนะนำให้นักลงทุน “ทยอยสะสม” หุ้น ADVACN ช่วงที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงหนัก หรือรอเข้าเก็บหลังประกาศงบไตรมาส 1/59 ที่จะออกมาชะลอตัว เพื่อรอการเติบโตในช่วงอนาคต ประกอบกับยังเป็นบริษัทที่สามารถจ่ายเงินปันผลได้ดีต่อเนื่อง ถึงแม้จะต้องมีการลงทุนในธุรกิจสื่อสารเป็นจำนวนมากก็ตาม
“ระยะสั้นหุ้น ADVANC จะต้องถูกกดดันจากแผนเข้ารับช่วงต่อใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz แต่หากทำได้จริงในแง่ระยะยาวจะถือเป็นปัจจัยบวกโดยตรงต่อบริษัท ส่วนเรื่องเงินลงทุนคงไม่มีปัญหาสำหรับ ADVANC เพราะถือเป็นบริษัทที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยังมี EBITDA ตกปีละประมาณ 6-7 หมื่นล้านบาท จึงเป็นจำนวนเงินที่มากพอต่อแผนการขยายธุรกิจและจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น” แหล่งข่าว กล่าว
ด้านความเคลื่อนไหวราคาหุ้น ADVANC ล่าสุด (5 เม.ย.) ปิดการซื้อขายอยู่ที่ระดับ 163 บาท ปรับลดลง 12 บาท หรือคิดเป็น 6.86% เมื่อเทียบกับราคาปิดก่อนหน้า ทำราคาสูงสุดของวันที่ 170 บาท ต่ำสุดของวันที่ 163 บาท มีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้น 4,175 ล้านบาท โดยราคาปิดล่าสุดที่ 163 บาท เท่ากับมีอัพไซด์รวม 20% เมื่อเทียบราคาเป้าหมายเฉลี่ยใน SETTRADE กำหนดไว้ระดับ 196 บาท
*กสทช.ส่งเรื่องให้คสช.แล้ว
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ล่าสุดยื่นข้อเสนอของ ADVANC ให้แก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงกรณีมีความประสงค์ขอรับใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ที่ราคา 75,654 ล้านบาท ต่อจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด โดยหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ คสช. ซึ่งหากอนุมัติจะสามารถใช้มาตรา 44 ได้ทันที
ทั้งนี้ ADVANC ระบุขอให้หัวหน้า คสช.ในการพิจารณาไม่เกินวันที่ 14 เม.ย. 2559 นี้ เนื่องจากใบอนุญาตคลื่น 900 เดิมของ ADVANC จะหมดอายุจากการที่ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองไว้ ขณะเดียวกันเมื่อได้รับการอนุมัติจากคสช.แล้ว ADVANC จะขอระยะเวลา 2 เดือนในการเตรียมตัวที่จะจ่ายค่าใบอนุญาต
โดย ADVANC จะต้องดำเนินการขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น และจัดหาหนังสือรับรองวงเงินค้ำประกันจากสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม กสทช.ไม่ปิดกั้นหากมีผู้ประกอบการรายอื่นจะยื่นเสนอซื้อใบอนุญาตคลื่น 900 ในราคาเดียวกับ ADVANC
อีกทั้ง กสทช.ยืนยันที่จะเดินหน้าเรียกร้องค่าเสียหายกรณีที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ไม่ชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ถึงแม้ ADVANC จะรับใบอนุญาตต่อได้ นอกจากนี้ คณะกรรมการ กสทช.ได้รับร่างการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ของ กทค.แล้ว ซึ่งมีการปรับเงื่อนไขเล็กน้อย คือการประมูลรอบใหม่จะไม่อนุญาตให้กลุ่มบริษัททรูเข้าร่วมการประมูล ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการผูกขาดของผู้ให้บริการ
*จับตาเปิดทางใช้มาตรา 44
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า การจะใช้มาตรา 44 ในกรณี ADVANC จะรับช่วงคลื่นจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ในครั้งก่อน ที่ราคา 75,654 ล้านบาท
สำหรับเรื่องนี้จะต้องให้ฝ่ายกฎหมายทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และส่วนของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ไปพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน หากเป็นเรื่องที่มีความจำเป็น และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายจะพร้อมที่ดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องดังกล่าวมาถึงตน แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องยึดข้อกฎหมาย และประโยชน์ที่จะได้รับเป็นหลัก
ส่วนนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณี ADVANC จะรับช่วงคลื่นจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ที่เป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งก่อน ที่ราคา 75,654 ล้านบาทว่า เรื่องนี้ต้องขอดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดมาก่อน ส่วนจะใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือไม่นั้น เป็นอำนาจการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

1 ความคิดเห็น:

  1. Hi everyone, I am Adorjan Adelmo from Yasinya village Ukraine and I just want to say a very resounding thanks  to Pedro Financial loan services for their sincerity, Openness, Transparency, Truthfulness, Love and support during and after getting loan funds from them. I have been through a lot in the hands of in life and time won’t permit me to say all that I went through in the year of pandemic but God answered my prayers through the support and love from pedro Financial loan services who embraced me and understood me despite my initial doubt and unseriousness and with his good heart and love I am now a home owner through his 3% interest rate loan funds and I have vow to spread this news and also tell the world that there are still genuine and few good online loan firms out there that can assist and also revive a dry bone like I was.
    Don’t fail to listen and read this testimony because this is a true life changing experience and anyone that needs this kind of turn around should not hesitate or doubt this because I have proven and I swear to God in Heaven that this story is real and also the story of my experience with them .
    Contact them today for Consolidated loan, business loan, home loan, car loan, personal loan.

    Email:    pedroloanss@gmail.com

    ตอบลบ