วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ชำแหละ "แอร์ไลน์ไทย" ธุรกิจสร้าง "เงิน" หรือ (แค่) สร้างภาพ?

ชำแหละ "แอร์ไลน์ไทย" ธุรกิจสร้าง "เงิน" หรือ (แค่) สร้างภาพ?

"ประชาชาติธุรกิจ" ได้ทำการรวบรวมข้อมูลผลประกอบการสายการบินบางส่วนพบว่า ผู้ประกอบการสายการบินที่ได้รับอนุญาตให้บินอยู่ในขณะนี้ส่วนใหญ่มีกำไรอยู่ในระดับเล็กน้อยมาก มีเพียงแค่สายการบินโอเรียนท์ไทย บิสซิเนสแอร์ และเอ็มเจ็ทเท่านั้นที่ดูดี มีผลกำไรอยู่ในระดับ 50-60 ล้านบาทขึ้นไปถึงกว่า 100 ล้านบาท


แอร์ไลน์ใหญ่-กำไรแค่หยิบมือ

บริษัท โอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2535 ปัจจุบันทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้นรวม 3 ราย ประกอบด้วย นางนิดา ตันติประสงค์ชัย 93.98% นางสาวมนัสนันท์ ตันติประสงค์ชัย 4% และนายขจิต หัพนานนท์ 2.02% ผลประกอบการปี 2556 กำไร 8.68 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 11.76 ล้านบาท ปี 2554 กำไร 9.27 ล้านบาท ปี 2553 กำไร 173.58 ล้านบาท และปี 2552 กำไร 58.64 ล้านบาท บริษัท กานต์นิธิ เอวิเอชั่น จำกัด (กานต์แอร์) จดทะเบียนเมื่อ 10 มีนาคม 2551 ปัจจุบันทุนจดทะเบียนรวม 200 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้นรวม 3 ราย ประกอบด้วยนางอรสา แก้วประพาฬ 99.99% นายวิรัชสุคนธ์กิตติ 0.0001% และนายสมพร จิรวณิชโรจนกุล 0.0001% ผลการดำเนินงานปี 2556 กำไร 3.82 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 9.99 แสนบาท ปี 2554 กำไร 3.57 ล้านบาท ปี 2553 กำไร 1.02 แสนบาท และปี 2552 กำไร 3.64 หมื่นบาท

นอกจากนี้ยังมีสายการบินอีกจำนวนมากที่ผลประกอบการไม่น่าจะยืนหยัดให้บริการมาถึงทุกวันนี้ได้ อาทิ บริษัท ไทย ฟลายอิ้งเซอร์วิส จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2521 ปัจจุบันทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นรวม 14 ราย โดยรายหลักประกอบด้วย นางศิริลักษณ์ ไม้ไทย 40% นายธีเดช ไม้ไทย 21.22% นางภคนงค์ สุทธสิทธิ์ 15% นายกฤษฎา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา 7.523% นางสาวกิตติมา คุณะเกษม 6.1126% นายปิยะ ภิรมย์ภักดี 3.7616% บริษัท ศรีราชา เอวิเอชั่น จำกัด 3.76% บริษัท ขอบฟ้าสมุทรบริการ จำกัด 2.142% พลอากาศโทศิระ อิศรางกูร ณ อยุธยา 0.4% นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา 0.08%

ผลการดำเนินงานปี 2556 กำไร 3.42 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 1.22 ล้านบาท ปี 2554 กำไร 1.81 ล้านบาท ปี 2553 กำไร 43.74 ล้านบาท และปี 2552 กำไร 3.78 ล้านบาท

บริษัท แอร์ อินเตอร์ ทรานสปอร์ต จำกัด จดทะเบียน 21 พฤษภาคม 2553 ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ผู้ถือหุ้น 5 รายประกอบด้วย นาวสาววริษา เตนวงษ์ 43% นายทศพล วงศ์กิติกร 25% นายชัชชวลิต คูสมิทธิ์ 20% นายธนวัฒน์ อัมพุนันทน์ 8% และนายธานัท วรุณกุล 4%

ผลการดำเนินงานปี 2556 กำไร 9.23 หมื่นบาท ปี 2555 กำไร 5 พันบาท ปี 2554 กำไร 5 พันบาท และปี 2553 กำไร 1.83 หมื่นบาทบริษัท เอช เอส เอวิเอชั่น จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2548 ปัจจุบันทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้นหลักประกอบด้วย นายสมยศ กระจ่างวงศ์ 25% นางสาวณัฐพร ปุญญทลังค์ 24% นางประภาพร ฐิตะฐาน 24% และนางสาววัชรี ประทีปเมธากุล 24% 

ผลการดำเนินงานปี 2556 กำไร 2.59 แสนบาท ปี 2555 กำไร 14.8 ล้านบาท ปี 2554 กำไร 10.72 ล้านบาท ปี 2553 กำไร 10.75 ล้านบาท และปี 2552 กำไร 5.9 ล้านบาท

บริษัท เอซี เอวิเอชั่น จำกัด จดทะเบียน 26 มีนาคม 2553 ทุนจดทะเบียน 44 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นประกอบด้วย นางปิยะมาศ ประสพบุญ49.77% นายยรรยง นิติสาโรจน์ 49.77% นายไชยาพร อิ่มเจริญกุล 0.45% ผลการดำเนินงานปี 2556 ขาดทุน 3.94 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 7.37 ล้านบาท ปี 2554 กำไร 12.54 ล้านบาท ปี 2553 กำไร 10.63 ล้านบาท

บริษัท เค-ไมล์ แอร์ จำกัด จดทะเบียน 6 กันยายน 2547 ปัจจุบันทุนจดทะเบียน 250 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้นไทย 2 ราย และสวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย ประกอบด้วย บริษัท สวนพลู นี จำกัด 55% ฟาร์นแอร์ สวิตเซอร์แลนด์เอจี 45% และนางภาวิณี มีนสุข 1 หุ้น (หุ้นละ 5 บาท) 

ผลการดำเนินงานปี 2556 กำไร 95.28 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 17.42 ล้านบาท ปี 2554 กำไร 16.78 ล้านบาท ปี 2553 ขาดทุน 1.13 ล้านบาท ปี 2552 กำไร 26.56 ล้านบาท

"บิสซิเนสแอร์-เอ็มเจ็ท" รุ่ง

บริษัท บิสซิเนสแอร์ เซ็นเตอร์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 30 มกราคม 2540 ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 400 ล้านบาท ผู้ถือหุ้น 7 ราย ประกอบด้วย นางสาวนุชรีย์ พูลแก้ว43.15% นายอนุชา ตีวารี 25.5501% นายวชิร สิริสิงหล 11.5999% นายกริช สุธีรชัย 10% นางสาวแสงจันทร์ จันทร์ขัน 6.925% นางพรพรหม อุตตะมัง 1.775% และนายเจตพล คาร์น 1%

ผลการดำเนินงานปี 2556 กำไร 57.43 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 53.01 ล้านบาท ปี 2554 กำไร 11.75 ล้านบาท ปี 2553 กำไร 8.83 ล้านบาท และปี 2552 กำไร 3.78 แสนบาท

บริษัท เอ็มเจ็ท จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2543 ปัจจุบันทุนจดทะเบียน 150 ล้านบาท ผู้ถือหุ้น 6 ราย ประกอบด้วย บริษัท ไมเนอร์แอร์คราฟ โฮลดิ้ง จำกัด 49% นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู้ด

ไฮเน็ต 25.4996% นางสาวนิชิต้า ซาห์ 8.5% นางสาวสมิหรา ซาห์ 8.5% เด็กชายอิสซาน ซาห์ 8.5% และนายสุพจน์ ทวีรัตน์0.0004%

ผลการดำเนินงานปี 2556 กำไร 77.7 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 7.76 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 92.04 ล้านบาท ปี 2553 กำไร 6.74 ล้านบาท และปี 2552 กำไร 59.82 ล้านบาท

บริษัท แอ็ดวานซ์ เอวิเอชั่น จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2549 ปัจจุบันทุนจดทะเบียน 375 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นมี 7 ราย ประกอบด้วย นายไชย ณ ศิลวันต์ 49.9185% บริษัท เอ็ม ไอ บี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 25% บริษัท ไอทาวน์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 24% นายทองสุข อุดมบุตร0.8147% พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธีราฉัตร 0.2667% นายณพดล มหาพีราภรณ์ จำนวน 1 หุ้น (หุ้นละ 100 บาท) นางนพภาภรณ์มหาพีราภรณ์ 1 หุ้น นายไพรัช รัตนพิบูลย์1 หุ้น และนางสาวอาภาพร ศุภเวชปกรณ์1 หุ้น

ผลการดำเนินงานปี 2557 กำไร 20.80 ล้านบาท ปี 2556 กำไร 39.55 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 9.03 ล้านบาท ปี 2554 กำไร 14.06 ล้านบาท และปี 2553 กำไร 18.51 ล้านบาท

จับตา "นกสกู๊ต-ไทย เอ็กซ์เพรส"

ในฟากสายการบินน้องใหม่อย่าง บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2556 ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 1,500 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยจำนวน 5 ราย และสิงคโปร์ 1 ราย ประกอบด้วย บริษัท นกมั่งคั่ง จำกัด 4% สกู๊ต พีทีอี. แอลทีดี 49% นางสาวนิภสพร ดมฬีชาติ 1.1667% บริษัท เพื่อนน้ำมิตร จำกัด 0.3333% นายมณฑล วชิรกานต์ 0.25% และนายสุชาติ อังค์สุวรรณ 0.25% ผลดำเนินงานในปี 2556 ซึ่งเป็นปีแรกของการเปิดดำเนินธุรกิจ มีรายได้รวม 6.60 หมื่นบาท ขาดทุนสุทธิ 8.13 หมื่นบาทบริษัท ไทย เอ็กซ์เพรส แอร์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2556 

ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นไทย2 ราย ประกอบด้วย นายยงยุทธ เพ็ชร์สุวรรณ65% และนายโกสินทร์ เธียรสวัสดิ์กิจ 25% และชาวจีนอีก 1 ราย คือ นายมาริโอ เชน10% 

ผลการดำเนินงานปี 2556 ซึ่งเป็นปีแรกของการดำเนินธุรกิจ มีกำไร 1.95 ล้านบาทบริษัท สบายดี แอร์เวย์ส จำกัด จดทะเบียน 9 กรกฎาคม 2555 ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นสัญชาติไทย 4 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย จีน 1 ราย และเมียนมา 1 ราย ประกอบด้วยนายเชน เจิ้น 20% นางสาวนิตยา ขจรเกียรติชัย 20% บริษัท ชาเลนซ์ อินเวสเม้นท์ จำกัด 15% นายสัณห์ จุฑาวิชชาวุธ 15% นางสาวจุฑาทิพย์ วิลาด 12.5% นายประมุข ไชยวรรณ 7.5% นางฟาติมา เชฟ อัลลี อัลชามชี 7.5% และนายคินชู ไวท 2.5% ผลดำเนินงานปี 2556 กำไร 14.54 ล้านบาท ปี 2555 กำไร 2.59 ล้านบาท

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ข้อมูลเพียงบางส่วนที่ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า เหตุไฉนนักธุรกิจจึงแห่กันขอใบอนุญาตการบินกันมากมายขนาดนี้ ธุรกิจการบินเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ได้จริง หรือเป็นเพียงแค่ธุรกิจที่ช่วย "สร้างภาพ" กันแน่

ที่สำคัญ หลังได้รับผลกระทบจากมาตรการการตรวจสอบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO สายการบินเหล่านี้จะยังยืนหยัดต่อไปได้หรือไม่ ยังเป็นประเด็นที่คนในแวดวงธุรกิจการบินจับตามองต่อไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น