วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Good Morning News 24 มิถุนายน 2557

Good Morning News 24 มิถุนายน 2557
Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง
24 มิถุนายน 2557




General News
--------------

• ดัชนีการจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมและบริ การของฝรั่งเศสเดือนมิ.ย. ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 48.0 จุด โดยเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน จาก 49.3 จุดในเดือนพ.ค. ส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังชะลอตัว หลังจากฟื้นตัวดีขึ้นมาก่อนหน้านี้

• FED สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมภาคการผลิตทั่วประเทศของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.21 ในเดือนพ.ค. จากระดับ -0.23 ในเดือน เม.ย. บ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ผ่านมา ขณะที่อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับทรงตัว

• เจพีมอร์แกน เพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของ GDP จีนใน Q2 เป็น 7.2% จากเดิม6.8% ในขณะที่ ธนาคารบาร์เคลย์ส เพิ่มเป็น 7.4% จากเดิม 7.2% ซึ่งเป็นผลจากกิจกรรมภาคการผลิตของจีนขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

• ฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการ ธ.กลางญี่ปุ่น (BOJ) เผยว่า เศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่จะรักษาแรงหนุนต่อไปได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับภาคการส่งออก และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป โดยในอีก 3 ปีข้างหน้า ทิศทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอัตราที่เหนือกว่าโดยรวม จากความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

• ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฮ่องกงเดือนพ.ค. ทรงตัวที่ 3.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เป็นผลจากราคาเครื่องดื่มแอลกฮอลล์และยาสูบ ค่าไฟฟ้า แก๊ส น้ำ ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาสินค้า คงทนปรับตัวลดลง

• ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 56 เป็นผลจากต้นทุนค่าขนส่งทางบกของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น

• ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ ทำให้ภาพรวมการลงทุนขยายตัวอย่างเห็น ได้ชัด โด มีจำนวนโรงงานประกอบกิจการใหม่ 377 แห่ง เพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ย 5 เดือนแรก 19.53% และมีการจ้างงาน 15,962 คน เพิ่มขึ้น 125% บ่งชี้ว่าการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเริ่มกลับมาและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

• ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. เปิดเผยว่า การที่ ก.ต่างประเทศ สหรัฐฯ ประกาศอันดับการค้ามนุษย์ในประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำที่สุดนั้นมีผลเชิงลบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และอาจทำให้การเติบโตล่าช้าลงโดยภาครัฐอยู่ระหว่างการชี้แจง เพื่อให้สหรัฐเข้าใจว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับบางอุตสาหกรรมเท่านั้น ไม่ใช่ทุกภาคอุตสาหกรรม

• สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มั่นใจว่าสหรัฐและยุโรปจะไม่คว่ำบาตรสินค้าอาหารทะเลส่งออกของไทย เพราะสถานการณ์ไม่ได้รุนแรงอย่างที่เข้าใจ ประกอบกับนักลงทุนภาคการผลิตของไทยมีนักลงทุนจากสหรัฐและยุโรปรวมอยู่ด้วย การคว่ำบาตรไทยก็จะกระทบนักลงทุนของสหรัฐและยุโรปด้วย

• ธ.ออมสิน เตรียมเสนอคณะกรรมการบริหารภายในให้พิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวและสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง ให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นข้าราชการครู ทหาร และตำรวจ ที่ลูกหนี้มีปัญหายอดค้างชำระไม่เกิน 90 วัน โดยจะเพิ่มกลุ่มเป้าหมายเป็น 50,000 ราย ซึ่งเป็นมาตรการที่จะพักเงินต้นให้เป็นระยะเวลา 6 เดือน

• บมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT เปิดเผยว่า บริษัทจะปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร จากอัตราปัจจุบันที่ราคา 16-40 บาท เป็น 16-42 บาท โดยราคาเริ่มต้นแรกเข้าระบบยังอยู่ที่ 16 บาทเท่าเดิม ส่วนระยะอื่นๆ ปรับขึ้นระยะ 1-2 บาท ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.57 – 2 ก.ค.59

• คณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ยกเว้นการเรียกเก็บเงินจากดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิ ง จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 0.81 บาท/ลิตร หรือปรับลดลงเหลืออัตรา 0.00 บาท/ลิตร เพื่อตรึงราคาขายปลีกดีเซล ณ สถานีบริการน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร โดยจำหน่ายอยู่ที่ราคา 29.85 บาท/ลิตร

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น